Câu chuyện từ một giáo viên dạy ngoại ngữ trở thành nữ triệu phú ở tuổi 30 của Ailin Graef, hay trang web gây nghiện Second Life sẽ cho ta thấy: Chuyện “kiếm tiền thật từ thế giới ảo” là hoàn toàn có thật, nhưng để thành công thì đầu tư và đam mê cũng là những yêu cầu không hề ảo.
Second Life – nơi gặp gỡ giữa hai cuộc sống
Second Life là một thế giới cấu hình ảo nơi mọi người sử dụng những hộp thư tự tạo (avatar), tải hình ảnh lên mạng để tự giới thiệu và giao tiếp với người khác. Đây là website rất được giới thương nhân, đặc biệt là các tên tuổi lớn như American Apparel, Starwood Hotels, Scion và Cisco… ưa chuộng, và thường xuyên sử dụng để quảng bá cho các sản phẩm của mình. Thậm chí hãng tin Reuters còn thiết lập riêng một địa chỉ đại diện trên trang web này.
Dựa trên thuyết vị lai Metaverse trong tiểu thuyết khoa học có tên Snow Crash của tác giả Neal Stephenson, Second Life muốn là nơi giải trí thật sự của người sử dụng có cơ hội kết hợp chơi và làm việc. Đó là môi trường làm việc của riêng giới doanh nghiệp, và là nơi các doanh nhân được đáp ứng tốt nhất thú vui nghỉ ngơi một cách độc nhất vô nhị đối.
Cụ thể, Second Life có hệ thống kinh tế, tiền tệ riêng của mình và người chơi nhập vai vào các nhân vật ảo gọi là “avatar” để sinh hoạt trong thế giới đó. Họ có thể xây nhà, tìm việc làm, lập gia đình và tất nhiên là hoạt động kinh doanh kiếm lời.
Các chuyên gia nghiên cứu thị trường nhận định: trong tương lai, các thế giới ảo 3D như Second Life sẽ trở thành một phần rất thật trong đời sống con người. Thậm chí, mười năm tới, các game này có thể tác động đến cách con người làm việc, giải trí và cả nhân dạng của chúng ta.
Thực tế cũng chứng minh điều tương tự. Có không ít doanh nhân và những nhân viên bình thường thậm chí đã từ bỏ công việc trong cuộc sống thật của mình để toàn tâm toàn ý với con người trong Second Life.
Julian Dibbel, một chuyên gia về trò chơi MMORPGs, ghi nhận việc ông đã bỏ ra hàng năm trời trên trang Ultima Online để kiếm được một khoản thu nhập trong cuốn sách của ông – Play Money, cho biết Second Life – chứ không phải những trò chơi MMORPGs – chính là nơi đáng để xem xét nếu muốn kiếm tiền trên mạng.
Thứ nhất, kiếm tiền thông qua các trò chơi thường khó khăn hơn vì chúng thường đóng tài khoản trong các mục trò chơi do những trò chơi đó trái với quy định.
Thêm vào đó, điểm khiến người chơi từ những game kiếm tiền hiện đổ dồn qua trang Second life là do nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã lũng đoạn thị trường thông qua các cơ hội kinh doanh sử dụng nhân công cùng các chi phí rẻ tiền. Julian Dibbel nói rằng điều này không thành vấn đề đối với Second Life. “Những gì không quá dễ dàng thực sự cần tính sáng tạo và văn hoá cao và đó chính là thứ bạn tìm thấy trên Second Life”.
Ailin Graef, con đường từ giáo viên ngoại ngữ tới nữ triệu phú ở tuổi 30
Liên tục xuất hiện trên các mặt báo hàng đầu thế giới như Bussiness Week, Fortune, Forbes, Ailin Graef hay còn được nhắc đến nhiều hơn với tên gọi Anshe Chung được ghi nhận là nữ doanh nhân đạt mốc 1 triệu USD đầu tiên trong thế giới ảo Second Life.
Sinh ra và trưởng thành tại Trung Quốc, Ailin đã chuyển đến Frankfurt (Đức) cùng chồng là Guntram Graef từ cuối thập niên 1990 và trở thành giáo viên dạy ngoại ngữ. Cô thông thạo cả ba thứ tiếng Hoa, Đức và Anh.
Tuy nhiên cuộc sống thực sự mở ra với Ailin vào tháng 3/2004 khi cô bắt đầu gia nhập thế giới ảo Second Life. Tại thời điểm đó, ít người có thể tưởng tượng rằng, chỉ bằng 9,95 USD lệ phí ban đầu, Ailin Graef sau này sẽ trở thành một triệu phú.
Ba tháng sau khi bắt đầu “sống” trong Second Life, và làm những công việc đơn giản, tháng 6/2004, Ailin đã quyết định phải thử sức ở một lĩnh vực lớn lao hơn. Đó là khi cô bắt đầu dùng số tiền tích lũy được trong game để mua bất động sản ảo và phát triển theo sự sáng tạo của mình.
Với 36km2 đầu tiên mua từ Linden Lab, cô chia thành những thửa vườn nhỏ hơn và đầu tư sửa sang, xây dựng nhà cửa cho các thành viên trong Second Life bán lại hoặc cho thuê với giá 100 – 120 đồng Liden (đồng tiền sử dụng trong game) mỗi tháng. Với số lợi nhuận thu được này, cô tiếp tục đầu tư vào những mảnh đất to hơn.
Tới tháng 2/2006, cô cùng chồng thành lập Công ty Anshe Chung Studios ở Vũ Hán. Tính tới thời điểm cuối năm 2009, công ty đã có hơn 80 nhân viên làm việc chuyên về dịch vụ mua bán, cho thuê bất động sản ảo. Không chỉ vậy, Anshe Chung Studios còn phát triển cả thế giới trò chơi, tạo ra cả đất đai, nội dung game và cộng đồng riêng trong Sencond Life.
Điểm đáng học tập ở Ailin, cô đã không coi Second Life chỉ như một trò giải trí đơn thuần, mà ngược lại, tỏ ra rất nghiêm túc với việc kinh doanh ảo của mình. Ailin rất tích cực trong việc nghiên cứu thị trường, tìm ra những nét đặc trưng của các khách hàng ảo để kịp thời đáp ứng nhu cầu của họ. Ailin sử dụng trí tưởng tượng và óc sáng tạo tạo nên những vùng đất mơ ước trong thế giới 3D mà bất cứ người chơi nào cũng sẵn sàng bỏ tiền túi ra để sở hữu, từ đó cô tạo ra dòng thu nhập thực cho mình.
Hiện Ailin cùng chồng đã nghỉ hẳn việc ngoài đời để có thể điều hành công ty riêng trên mạng. Ngoài công việc kinh doanh, Ailin sử dụng sự giàu có của mình từ thế giới ảo để giúp đỡ, hỗ trợ quỹ trẻ em nghèo trong thế giới thực tại các nước đang phát triển, mà điển hình là ở Philippines. Cô phát triển quỹ này thông qua các hoạt động dịch vụ, dạy học và thiết kế thời trang.
Cơ hội còn chờ bạn
Bạn được quyền tự do mở tài khoản nhưng nếu bạn trả tiền theo những mức đã quy định, bạn sẽ được phép truy cập vào mục có giải thưởng tiền hoặc tài sản. Tuy nhiên, để thành công, bạn cần tìm hiểu thật kĩ trang web, và tự nhủ, liệu đó có phải điều bạn mong chờ.
Nếu “sáng tạo” là đức tính đầu tiên bạn cần có để trở thành triệu phú tiếp theo trong thế giới ảo Second Life, thì chính các mối quan hệ trực tuyến là điều kiện cần để biến ý tưởng của bạn thành hiện thực. Hầu hết việc kinh doanh trên thế giới ảo, cũng giống như kinh doanh ngoài đời – đều xuất hiện qua mạng và thông qua việc xây dựng những mối quan hệ bằng hữu.
Cuối cùng, bạn cần xác định rõ sẽ mất rất nhiều thời gian trên Second Life, hãy nghĩ rằng nó giống như một trò chơi không có nghĩa công việc bạn làm là thú vị. Giống như bất cứ loại hình kinh doanh trò chơi nào, những mảng kinh doanh có thể mang lại nhiều thú vị một khi bạn đã đam mê. Hãy sẵn sàng bỏ ra từ 40 đến 50 giờ, như những Ailin Graef hay Julian Dibbel đã từng làm, trước khi nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi rồi tiếp tục.
Theo Doanh Nhân Sài Gòn
Xem bài gốc tại đây