Du học hè là xu hướng mà ngày càng nhiều gia đình khá giả ở thành thị chọn lựa cho kỳ nghỉ hè của con. Tuy nhiên, phụ huynh cần tỉnh táo lựa chọn trong bối cảnh ‘trăm hoa đua nở’ dịch vụ này.
Ồ ạt “tấn công” trường học
Chị Lương, một phụ huynh có con học lớp 7 ở một trường THCS tại Hà Nội cho biết, mấy hôm nay, ngày nào con chị cũng mang về mấy tờ giới thiệu chương trình du học hè của các trung tâm ngoại ngữ khác nhau. “Chẳng hiểu giáo viên chủ nhiệm và người của trung tâm đến nói những gì, mà cháu tìm mọi cách thuyết phục mẹ cho con đi với những lời bùi tai như:
Đi 1 tháng về là khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của con sẽ khác biệt hẳn; rồi con đi về sẽ không để mẹ phải nói về việc tự chăm sóc bản thân nữa. Có hôm cháu từ trường còn rối rít gọi điện về giục mẹ quyết định đăng ký trong hôm nay sẽ được giảm 15%, vì từ mai phải đóng nguyên số tiền thông báo”, chị Lương kể.
Trên thực tế, không chỉ các trung tâm ngoại ngữ, trung tâm tư vấn du học,… mà một số trường ngoài công lập cũng đang tạo thêm nguồn thu cho mình vào dịp hè bằng cách tự tìm đối tác ở nước ngoài và thiết kế các chương trình du học hè cho học sinh của trường.
Tuy có khá nhiều cấu trúc chương trình khác nhau cho một khóa du học hè, nhưng điểm đến phổ biến nhất vẫn là Anh, Mỹ, Úc, Canada, Singapore. Mức chi phí tham gia một suất du học hè 2 – 3 tuần dao động từ 2.000 – 4.000 USD (đã bao gồm phí bảo hiểm du lịch nước ngoài loại C), tùy theo quốc gia mà học sinh lựa chọn. Với một khóa học tại Anh, Mỹ, Canada, chi phí khoảng gần 4.000 USD (chưa tính chi phí vé máy bay, visa) và 2.000 USD trở lên cho các quốc gia thuộc châu Á.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, để vào được các trường tiếp thị, các tổ chức, trung tâm trên ngoài chi “hoa hồng” cho ban giám hiệu các trường, đều có chính sách dành cho giáo viên chủ nhiệm, giáo viên dạy ngoại ngữ để nhờ họ “tác động” thêm với học sinh và phụ huynh.
Một nhân viên làm việc tại trung tâm ngoại ngữ khá uy tín ở Hà Nội cho biết: Chính sách chung là cứ có 5 học sinh tham gia thì giáo viên sẽ được “tặng” một suất đi kèm học sinh, không phân biệt điểm đến là nước nào. Suất đi kèm đó có thể là giáo viên đi, có thể là cho người nhà của giáo viên đi, rất linh động. Và, cũng không chỉ giáo viên, ngay cả học sinh nếu rủ được bạn bè, hàng xóm… đi cùng, cũng có chính sách giảm giá. Có trung tâm thì quảng cáo rầm rộ tặng ngay iPad, máy ảnh… nếu đăng ký sớm.
Du học thử nghiệm hay chỉ du lịch?
Huyền Thương, sinh viên đã từng tham gia một chương trình du học hè tại Singapore từ khi còn là học sinh THCS, chia sẻ: “Sang đó toàn học sinh VN giao lưu với nhau là chính nên trải nghiệm với môi trường mới, với bạn bè khắp nơi trên thế giới như quảng cáo là không hoàn toàn đúng. Hơn nữa, ban tổ chức lo mọi việc ăn ở, phục vụ, nên học sinh cũng chẳng phải tự lập gì nhiều. Sau này nghĩ lại, em mới hiểu đi như vậy cũng không khác gì du lịch giá cao, thay vì mình tự đặt tour với giá hợp lý thì mình phải trả thêm phí cho nhiều khâu trung gian, nên giá cao mà chất lượng thì không cao”.
Chị Vân Hương, nhà ở Thanh Xuân Bắc, Q.Thanh Xuân cũng lo lắng: “Con tôi đi về kể, có bạn trong đoàn nửa đêm vẫn rủ nhau trốn ra ngoài đi lang thang khắp thành phố mà người trong ban tổ chức không hay biết. Nghe vậy tôi thấy rất lo, rõ ràng khâu tổ chức, giám sát về an toàn của học sinh rất có vấn đề”.
Theo ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, phụ huynh cần nghiên cứu, tìm hiểu kỹ các thông tin trên mạng và chỉ nên chọn những trung tâm thực sự có uy tín cho con em mình trải nghiệm du học hè. Trước khi đăng ký, cần hỏi kinh nghiệm của các bậc phụ huynh và cả học sinh đã từng tham gia các chương trình trước đó để có quyết định phù hợp.